สำนักงานสภานักเรียนโรงเรียนบุญวัฒนา

การดำเนินงานสภานักเรียน

วันที่ 18 ม.ค. 2568

การดำเนินงานสภานักเรียน

              สภานักเรียนโรงเรียนบุญวัฒนามีการประชุมเพื่อกำหนดรูปแบบการดำเนินงานสภานักเรียนให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย  โดยจากการประชุมคณะกรรมการวางแผนการดำเนินงานสภานักเรียนครั้งที่ 3  มีมติให้กำหนดรูปแบบการดำเนินงานของสภานักเรียนให้เป็นมาตรฐานตามที่คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกำนดไว้  และให้สอดคล้องกับการดำเนินงานของทางโรงเรียนและระบบสภานักเรียน  ซึ่งมีรูปแบบการดำเนินงานสภานักเรียนดังนี้

วิสัยทัศน์ (Vision)
 
              ภายในปีพ.ศ.  2563  สภานักเรียนพัฒนาคุณภาพระบบการจัดการให้ครอบคลุมและเป็นมาตรฐาน  เป็นศูนย์กลางการส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพและวิสัยทัศน์ของนักเรียนให้ก้าวไกลและเป็นพลโลกตามวิถีประชาธิปไตย พร้อมทั้งเป็นศูนย์กลางเครือข่ายความร่วมมือด้านกิจการสภานักเรียนจังหวัดนครราชสีมา  นำพาสภานักเรียนสู่สภานักเรียนต้นแบบระดับประเทศ

พันธกิจ (Mission Statement)

            ด้านนักเรียน


             1.ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
            2.ส่งเสริมสิทธิพื้นฐานของนักเรียนและเยาวชน
             3.ส่งเสริมให้นักเรียนมีศักยภาพเป็นพลโลกที่ดี
             4.ส่งเสริมศักยภาพความเป็นเลิศของนักเรียน
             5.สร้างจิตสำนึกให้นักเรียนรู้รักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
             6.ส่งเสริมให้นักเรียนน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและแนวทางอันเนื่องมาจากพระราชดำริมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม

           
            ด้านองค์กร


             1.พัฒนาระบบการบริหารจัดการคุณภาพองค์กรให้ได้มาตรฐาน
             2.ยกระดับองค์กรให้มีประสิทธิภาพและความเป็นเลิศในด้านสำนักงาน  งบประมาณ  ICT  บุคลากร  และประสิทธิผลของงาน


            ด้านโรงเรียน

             1.ยกระดับสภานักเรียนเป็นศูนย์กลางระหว่างนักเรียนและโรงเรียน
             2.ส่งเสริมความเป็นประชาธิปไตยในโรงเรียน
             3.สอดส่องดูแลและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นโดยนักเรียน


            ด้านชุมชนและสังคม         

             1.สร้างเครือข่ายความร่วมมือสภานักเรียน  กำหนดการทำงานระหว่างโรงเรียน  ชุมชน  องค์กรภาครัฐและเอกชน
             2.ขยายการดำเนินงานการฝึกประสบการณ์ประชาธิปไตยด้วยกิจกรรมสภานักเรียนคู่ขนาน  มีส่วนร่วมในการทำงานด้วยจิตอาสา                                      

เป้าประสงค์ (Objective)  

              1.
นักเรียนมีคุณลักษณะอังพึงประสงค์  เป็นพลโลกที่ดี  มีจิตสำนึกรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและแนวทางอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
              2.นักเรียนมีศักยภาพความเป็นเลิศตามแต่ละบุคคล  มีสิทธิพื้นฐานตามที่สมควร
              3.องค์กรมีการบริหารจัดการคุณภาพเป็นมาตรฐาน  มีประสิทธิภาพและความเป็นเลิศในการดำเนินงาน
              4.โรงเรียนมีกระบวนการประชาธิปไตยที่เข้มแข็งและส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพนักเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ
              5.เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเยาวชนให้เต็มตามศักยภาพแต่ละบุคคล  เพื่อเป็นเยาวชนที่ดีของสังคมโดยการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน
              6.เกิดค่านิยมและกระบวนการการเรียนรู้ประชาธิปไตยในวงกว้าง 

กลยุทธ์ (Strategy)


              1.ปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม  มีจิตสำนึกความเป็นไทยโดยระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข  รู้รักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาส่งเสริมให้ปรับใช้ในวิถีชีวิต  มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
              2.ขยายโอกาสการมีส่วนร่วมให้ทั่วถึงครอบคลุมนักเรียนให้ได้รับโอกาสในการพัฒนาเต็มตามศักยภาพความเป็นเลิศของแต่ละบุคคล  และมีความเป็นพลโลกที่ดี  พร้อมทั้งส่งเสริมสิทธิพื้นฐานของนักเรียนและเยาวชน
              3.พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการบริหารจัดการระบบคุณภาพอย่างมีประสิทธิภาพ  รวมถึงสมาชิกภาพและสำนักงาน
              4.พัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงาน  น้อมนำหลักธรรมาภิบาลในการจัดการ  เน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน  และการมีส่วนร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนานักเรียนและเยาวชน
       

แผนการพัฒนา (Developmant Guideline)

              1.สร้างเครือข่ายการทำงาน
สภานักเรียนทำงานร่วมกับกลุ่มงานกิจกรรมต่างๆ ในโรงเรียนเพื่อให้เกิดการทำงานอย่างเป็นระบบตามมาตรฐานการดำเนินงานสภานักเรียน
              2.จัดการอย่างเป็นระบบ
สภานักเรียนวางแผนงานจัดสรรงานอย่างเป็นระบบตามโครงสร้างและทำงานเป็นขั้นตอน  โดยใช้วงจรเดมิง(Deming Cycle : PDCA)  คือ
                    Plan     (วางแผนปฏิบัติงาน)
                    Do       (ลงมือปฏิบัติงาน)
                    Check  (ตรวจสอบการปฏิบัติตามแผน)
                    Act      (ปรับปรุงแก้ไข)
              3.สร้างสรรค์ประสบการณ์ใหม่
สภานักเรียนทำงานตามระบบราชการ  และริเริ่มโครงการใหม่  รวมถึงการพัฒนาต่อยอดในโครงการเดิม  เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพอย่างสูงสุด  และเกิดประสบการณ์การทำงานที่ดี
              4.ก้าวไกลสู่สากล
สภานักเรียนเป็นศูนย์กลางเพื่อนำโครงการและกิจกรรมต่างๆ ภายในโรงเรียนออกสู่ภายนอกให้เป็นที่ยอมรับของสากล

มาตรฐานการดำเนินงานสภานักเรียน (Standard Operation of Boonwattana Student Council)

              มาตรฐานที่  1  การส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน
                            ตัวบ่งชี้ที่ 1.1  การส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน
                                        เกณฑ์ที่  1.      สภานักเรียนมีแผนงานโครงการส่งเสริมภานักเรียนและประชาธิปไตยในโรงเรียน
                                        เกณฑ์ที่  2.      สภานักเรียนมีระเบียบ ข้อบังคับ และธรรมนูญว่าด้วยสภานักเรียนของโรงเรียน
                                        เกณฑ์ที่  3.      สภานักเรียนมีการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน ครูที่ปรึกษากิจกรรม
                                        เกณฑ์ที่  4.      สภานักเรียนมีการประชุม วางแผนการดำเนินงานของคณะกรรมการ
                                        เกณฑ์ที่  5.      สภานักเรียนมีห้องสำนักงาน สถานที่ปฏิบัติกิจกรรมของสภานักเรียน
                                        เกณฑ์ที่  6.      สภานักเรียนมีการอบรม พัฒนาคณะกรรมการสภานักเรียน
                                        เกณฑ์ที่  7.      สภานักเรียนมีกระบวนการถ่ายทอดประสบการณ์การทำงานจากสภารุ่นพี่
                                        เกณฑ์ที่  8.      สภานักเรียนมีการประเมินและรายงานผลการดำเนินงานของการส่งเสริมประชาธิปไตยของสถานศึกษา
                            ตัวบ่งชี้ที่  1.2  ที่มาสภานักเรียนสอดคล้องกับกระบวนการประชาธิปไตย
                                        เกณฑ์ที่  1.      สภานักเรียนมีการประชาสัมพันธ์ให้นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมสภานักเรียน
                                        เกณฑ์ที่  2.      สภานักเรียนมีกระบวนการรับสมัครตัวแทนนักเรียน
                                        เกณฑ์ที่  3.      สภานักเรียนมีการรณรงค์หาเสียงของผู้สมัคร
                                        เกณฑ์ที่  4.      สภานักเรียนมีการเลือกตั้งตัวแทนนักเรียน ทุกคนมีส่วนร่วมด้วยกระบวนการประชาธิปไตย
                                        เกณฑ์ที่  5.      สภานักเรียนมีการประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ
                            ตัวบ่งชี้ที่  1.3  การกำหนดบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการนักเรียน
                                        เกณฑ์ที่  1.      สภานักเรียนมีการแต่งตั้งคณะกรรมการสภานักเรียน
                                        เกณฑ์ที่  2.      สภานักเรียนมีแผนภูมิโครงสร้างการบริหารงานสภานักเรียน
                                        เกณฑ์ที่  3.      สภานักเรียนมีการกำหนดบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการสภานักเรียน
                                        เกณฑ์ที่  4.      สภานักเรียนมีคู่มือ  แนวทางการดำเนินงานสภานักเรียนของโรงเรียน
                            ตัวบ่งชี้ที่  1.4  การบูรณาการกิจกรรมสภานักเรียนกับการจัดการเรียนรู้
                                        เกณฑ์ที่  1.      สภานักเรียนมีกิจกรรมที่ปฏิบัติมีเนื้อหาสาระ  กระบวนการที่มีการบูรณาการกิจกรรมสภานักเรียนกับกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
                                        เกณฑ์ที่  2.      สภานักเรียนมีกิจกรรมที่ปฏิบัติมีเนื้อหาสาระ  กระบวนการที่มีการบูรณาการกิจกรรมสภานักเรียนกับกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
                                        เกณฑ์ที่  3.      สภานักเรียนมีกิจกรรมที่ปฏิบัติมีเนื้อหาสาระ  กระบวนการที่มีการบูรณาการกิจกรรมสภานักเรียนกับกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
                                         เกณฑ์ที่  4.      สภานักเรียนมีกิจกรรมที่ปฏิบัติมีเนื้อหาสาระ  กระบวนการที่มีการบูรณาการกิจกรรมสภานักเรียนกับกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
                                         เกณฑ์ที่  5.      สภานักเรียนมีมีการบูรณาการกิจกรรมสภานักเรียนกับกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนา  และวัฒนธรรม
                                         เกณฑ์ที่  6.      สภานักเรียนมีกิจกรรมที่ปฏิบัติมีเนื้อหาสาระ  กระบวนการที่มีการบูรณาการกิจกรรมสภานักเรียนกับกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
                                         เกณฑ์ที่  7.      สภานักเรียนมีกิจกรรมที่ปฏิบัติมีเนื้อหาสาระ  กระบวนการที่มีการบูรณาการกิจกรรมสภานักเรียนกับกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
                                         เกณฑ์ที่  8.      สภานักเรียนมีกิจกรรมที่ปฏิบัติมีเนื้อหาสาระ  กระบวนการที่มีการบูรณาการกิจกรรมสภานักเรียนกับกลุ่มงานแนะแนว
                                         เกณฑ์ที่  9.      สภานักเรียนมีกิจกรรมที่ปฏิบัติมีเนื้อหาสาระ  กระบวนการที่มีการบูรณาการกิจกรรมสภานักเรียนกับกลุ่มวิชาคหกรรม
                                         เกณฑ์ที่  10.     สภานักเรียนมีกิจกรรมที่ปฏิบัติมีเนื้อหาสาระ  กระบวนการที่มีการบูรณาการกิจกรรมสภานักเรียนกับกลุ่มวิชาธุรกิจ
                                         เกณฑ์ที่  11.     สภานักเรียนมีกิจกรรมที่ปฏิบัติมีเนื้อหาสาระ  กระบวนการที่มีการบูรณาการกิจกรรมสภานักเรียนกับกลุ่มวิชาคอมพิวเตอร์
                                         เกณฑ์ที่  12.     สภานักเรียนมีกิจกรรมที่ปฏิบัติมีเนื้อหาสาระ  กระบวนการที่มีการบูรณาการกิจกรรมสภานักเรียนกับกลุ่มวิชาอุตสาหกรรม

              มาตรฐานที่  2  การมีส่วนร่วมในการส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรมของโรงเรียน
                              ตัวบ่งชี้ที่  2.1  สภานักเรียนมีกระบวนการวางแผนการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ
                                        เกณฑ์ที่  1.      สภานักเรียนมีการกำหนดแผนงาน โครงการ กิจกรรม
                                        เกณฑ์ที่  2.      สภานักเรียนมีการจัดตั้งชุมนุม ชมรม
                                        เกณฑ์ที่  3.      สภานักเรียนมีการประชุม
                                        เกณฑ์ที่  4.      สภานักเรียนมีการลงมือปฏิบัติกิจกรรม
                                        เกณฑ์ที่  5.      สภานักเรียนมีการประเมินผล
                                        เกณฑ์ที่  6.      สภานักเรียนมีการรายงานผล
                            ตัวบ่งชี้ที่  2.2  สภานักเรียนมีการดำเนินการจัดกิจกรรมส่งเสริมประชาธิปไตยตามวิถีประชาธิปไตย  สอดคล้องหลักการคารวธรรม  สามัคคีธรรม  ปัญญาธรรม
                                        เกณฑ์ที่  1.      สภานักเรียนมีกิจกรรมที่ปฏิบัติมีเนื้อหาสาระ  กระบวนการที่คลอบคลุมหลักการคารวธรรม
                                        เกณฑ์ที่  2.      สภานักเรียนมีกิจกรรมที่ปฏิบัติมีเนื้อหาสาระ  กระบวนการที่คลอบคลุมหลักการสามัคคีธรรม
                                        เกณฑ์ที่  3.      สภานักเรียนมีกิจกรรมที่ปฏิบัติมีเนื้อหาสาระ  กระบวนการที่คลอบคลุมหลักการปัญญาธรรม
                            ตัวบ่งชี้ที่  2.3  สภานักเรียนมีการดำเนินการจัดกิจกรรมส่งเสริมหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  สอดคล้องตามลักษณะ 3 ประการ
                                        เกณฑ์ที่  1.      สภานักเรียนมีกิจกรรมที่ปฏิบัติมีเนื้อหา  กระบวนการที่แสดงถึงการส่งเสริมหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในด้านความพอประมาณ
                                        เกณฑ์ที่  2.      สภานักเรียนมีกิจกรรมที่ปฏิบัติมีเนื้อหา  กระบวนการที่แสดงถึงการส่งเสริมหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในด้านความมีเหตุผล
                                        เกณฑ์ที่  3.      สภานักเรียนมีกิจกรรมที่ปฏิบัติมีเนื้อหา  กระบวนการที่แสดงถึงการส่งเสริมหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในด้านการมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดีภายใต้เงื่อนไข  ความรู้คู่คุณธรรม                 
                            ตัวบ่งชี้ที่  2.4  สภานักเรียนมีการดำเนินการจัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
                                        เกณฑ์ที่  1.      สภานักเรียนมีกิจกรรมที่ปฏิบัติมีเนื้อหา  กระบวนการที่แสดงถึงการส่งเสริม  พัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในด้านรักชาติ  ศาสน์  กษัตริย์ 
                                        เกณฑ์ที่  2.      สภานักเรียนมีกิจกรรมที่ปฏิบัติมีเนื้อหา  กระบวนการที่แสดงถึงการส่งเสริม  พัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในด้านซื่อสัตย์สุจริต
                                        เกณฑ์ที่  3.      สภานักเรียนมีกิจกรรมที่ปฏิบัติมีเนื้อหา  กระบวนการที่แสดงถึงการส่งเสริม  พัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในด้านมีวินัย
                                        เกณฑ์ที่  4.      สภานักเรียนมีกิจกรรมที่ปฏิบัติมีเนื้อหา  กระบวนการที่แสดงถึงการส่งเสริม  พัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในด้านใฝ่เรียนรู้
                                        เกณฑ์ที่  5.      สภานักเรียนมีกิจกรรมที่ปฏิบัติมีเนื้อหา  กระบวนการที่แสดงถึงการส่งเสริม  พัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในด้านอยู่อย่างพอเพียง
                                        เกณฑ์ที่  6.      สภานักเรียนมีกิจกรรมที่ปฏิบัติมีเนื้อหา  กระบวนการที่แสดงถึงการส่งเสริม  พัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในด้านมุ่งมั่นในการทำงาน
                                        เกณฑ์ที่  7.      สภานักเรียนมีกิจกรรมที่ปฏิบัติมีเนื้อหา  กระบวนการที่แสดงถึงการส่งเสริม  พัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในด้านรักความเป็นไทย
                                        เกณฑ์ที่  8.      สภานักเรียนมีกิจกรรมที่ปฏิบัติมีเนื้อหา  กระบวนการที่แสดงถึงการส่งเสริม  พัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในด้านมีจิตสาธารณะ
                                        เกณฑ์ที่  9.      สภานักเรียนมีกิจกรรมที่ปฏิบัติมีเนื้อหา  กระบวนการที่แสดงถึงการส่งเสริม  พัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในด้านกตัญญู
                            ตัวบ่งชี้ที่  2.5  สภานักเรียนมีการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมสิทธิพื้นฐานของเด็ก 
                                        เกณฑ์ที่  1.      สภานักเรียนมีกิจกรรมที่ปฏิบัติมีเนื้อหา  กระบวนการที่แสดงถึงการส่งเสริมสิทธิเด็กในด้านสิทธิที่จะมีชีวิต
                                        เกณฑ์ที่  2.      สภานักเรียนมีกิจกรรมที่ปฏิบัติมีเนื้อหา  กระบวนการที่แสดงถึงการส่งเสริมสิทธิเด็กในด้านสิทธิที่จะได้รับการปกป้อง
                                        เกณฑ์ที่  3.      สภานักเรียนมีกิจกรรมที่ปฏิบัติมีเนื้อหา  กระบวนการที่แสดงถึงการส่งเสริมสิทธิเด็กในด้านสิทธิที่จะได้รับการพัฒนา
                                        เกณฑ์ที่  4.      สภานักเรียนมีกิจกรรมที่ปฏิบัติมีเนื้อหา  กระบวนการที่แสดงถึงการส่งเสริมสิทธิเด็กในด้านสิทธิที่จะมีส่วนร่วม         
                            ตัวบ่งชี้ที่  2.6  สภานักเรียนมีการดำเนินการจัดกิจกรรมส่งเสริมความเป็นพลโลกและเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
                                        เกณฑ์ที่  1.      สภานักเรียนมีกิจกรรมที่ปฏิบัติมีเนื้อหา  กระบวนการที่แสดถึงการส่งเสริมความเป็นพลโลกและอาเซียนในด้านการให้ความรู้เกี่ยวกับประเทศอาเซียน
                                        เกณฑ์ที่  2.      สภานักเรียนมีกิจกรรมที่ปฏิบัติมีเนื้อหา  กระบวนการที่แสดถึงการส่งเสริมความเป็นพลโลกและอาเซียนในด้านการให้ความรู้เกี่ยวกับกฎบัตรอาเซียน
                                        เกณฑ์ที่  3.      สภานักเรียนมีกิจกรรมที่ปฏิบัติมีเนื้อหา  กระบวนการที่แสดถึงการส่งเสริมความเป็นพลโลกและอาเซียนในด้านการส่งเสริมทักษะพื้นฐานสื่อสารได้อย่างน้อย 3 ภาษา  ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างสร้างสรรค์  พร้อมทั้งมีความสามารถในการแก้ไขปัญหาอย่างสันติวิธี  และมีความสามารถในการทำงานและอยู่ร่วมกับผู้อื่น
                                         เกณฑ์ที่  4.      สภานักเรียนมีกิจกรรมที่ปฏิบัติมีเนื้อหา  กระบวนการที่แสดถึงการส่งเสริมความเป็นพลโลกและอาเซียนในด้านการส่งเสริมทักษะพลเมืองและความรับผิดชอบทางสังคม  เคารพและยอมรับความหลากหลายทางวัฒนธรรม  มีภาวะผู้นำ  พร้อมทั้งเห็นปัญหาและลงมือทำเพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง
                                         เกณฑ์ที่  5.      สภานักเรียนมีกิจกรรมที่ปฏิบัติมีเนื้อหา  กระบวนการที่แสดถึงการส่งเสริมความเป็นพลโลกและอาเซียนในด้านการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้และพัฒนาตน  เห็นคุณค่าความเป็นมนุษย์เท่าเทียมกัน  มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนการเรียนรู้  พร้อมทั้งมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล  มีวิธีคิดอย่างถูกต้อง  มีความสามารถในการจัดการและควบคุมตนเอง 
                                         เกณฑ์ที่  6.      สภานักเรียนมีกิจกรรมที่ปฏิบัติมีเนื้อหา  กระบวนการที่แสดถึงการส่งเสริมความเป็นพลโลกและอาเซียนในด้านการส่งเสริมเจตคติให้ภูมิใจในความเป็นไทยและความเป็นอาเซียน  ร่วมกันรับผิดชอบและตระหนักต่อประชาคมอาเซียน  มีวิธีประชาธิปไตย  ยึดมั่นในหลักธรรมาภิบาล  สันติวิธีและสันติธรรม  พร้อมทั้งยอมรับความแตกต่างในการนับถือศาสนาและดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 
                            ตัวบ่งชี้ที่  2.7  สภานักเรียนมีการดำเนินการจัดกิจกรรมส่งเสริมสนับสนุนการเลือกตั้งสภานักเรียน  รณรงค์  เผยแพร่ความรู้  และมีส่วนร่วมในการเลือกตั้ง
                                        เกณฑ์ที่  1.      สภานักเรียนมีกิจกรรมส่งเสริมสนับสนุนการเลือกตั้งสภานักเรียน
                                        เกณฑ์ที่  2.      สภานักเรียนมีการรณรงค์และเผยแพร่ความรู้การเลือกตั้งสู่โรงเรียนและชุมชน
                                        เกณฑ์ที่  3.      สภานักเรียนมีส่วนร่วมในการเลือกตั้ง
                            ตัวบ่งชี้ที่  2.8  สภานักเรียนมีการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมโดยการนำหลักธรรมาภิบาลสู่การปฏิบัติ
                                        เกณฑ์ที่  1.      สภานักเรียนมีกิจกรรมที่ปฏิบัติมีเนื้อหา  กระบวนการที่แสดงถึงการจัดกิจกรรมส่งเสริมโดยนำหลักธรรมาภิบาลสู่การปฏิบัติในด้านหลักนิติธรรม
                                        เกณฑ์ที่  2.      สภานักเรียนมีกิจกรรมที่ปฏิบัติมีเนื้อหา  กระบวนการที่แสดงถึงการจัดกิจกรรมส่งเสริมโดยนำหลักธรรมาภิบาลสู่การปฏิบัติในด้านหลักคุณธรรม
                                        เกณฑ์ที่  3.      สภานักเรียนมีกิจกรรมที่ปฏิบัติมีเนื้อหา  กระบวนการที่แสดงถึงการจัดกิจกรรมส่งเสริมโดยนำหลักธรรมาภิบาลสู่การปฏิบัติในด้านหลักความโปร่งใส
                                        เกณฑ์ที่  4.      สภานักเรียนมีกิจกรรมที่ปฏิบัติมีเนื้อหา  กระบวนการที่แสดงถึงการจัดกิจกรรมส่งเสริมโดยนำหลักธรรมาภิบาลสู่การปฏิบัติในด้านหลักความมีส่วนร่วม
                                        เกณฑ์ที่  5.      สภานักเรียนมีกิจกรรมที่ปฏิบัติมีเนื้อหา  กระบวนการที่แสดงถึงการจัดกิจกรรมส่งเสริมโดยนำหลักธรรมาภิบาลสู่การปฏิบัติในด้านหลักความรับผิดชอบ
                                        เกณฑ์ที่  6.      สภานักเรียนมีกิจกรรมที่ปฏิบัติมีเนื้อหา  กระบวนการที่แสดงถึงการจัดกิจกรรมส่งเสริมโดยนำหลักธรรมาภิบาลสู่การปฏิบัติในด้านหลักความคุ้มค่า
                            ตัวบ่งชี้ที่  2.9  สภานักเรียนมีการดำเนินการจัดกิจกรรมส่งเสริมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
                                        เกณฑ์ที่  1.      สภานักเรียนมีกิจกรรมที่ปฏิบัติมีเนื้อหา  กระบวนการที่แสดถึงการส่งเสริมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในด้านการใช้อย่างฉลาด
                                        เกณฑ์ที่  2.      สภานักเรียนมีกิจกรรมที่ปฏิบัติมีเนื้อหา  กระบวนการที่แสดถึงการส่งเสริมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในด้านการประหยัด
                                        เกณฑ์ที่  3.      สภานักเรียนมีกิจกรรมที่ปฏิบัติมีเนื้อหา  กระบวนการที่แสดถึงการส่งเสริมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในด้านการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมที่ไม่ดีหรือเสื่อมโทรมให้ดีขึ้น    
                            ตัวบ่งชี้ที่ 2.10 สภานักเรียนมีการดำเนินการประเมินผลและรายงานผลการจัดกิจกรรมทุกกิจกรรมของสภานักเรียนอย่างชัดเจน
                                        เกณฑ์ที่  1.      สภานักเรียนมีมีการประเมินผลการจัดกิจกรรมอย่างชัดเจน
                                        เกณฑ์ที่  2.      สภานักเรียนมีมีการรายงานผลการจัดกิจกรรมอย่างชัดเจน

              มาตรฐานที่  3  การสร้างเครือข่ายความร่วมมือของสภานักเรียนกับชุมชน  องค์กรภาครัฐและเอกชน
                              ตัวบ่งชี้ที่  3.1   การกำหนดแผนงานดำเนินงานในการสร้างเครือข่าย
                                        เกณฑ์ที่  1.      สภานักเรียนมีมีแผน  โครงการในการสร้างเครือข่ายอย่างชัดเจน
                                        เกณฑ์ที่  2.      สภานักเรียนมีมีปฏิทินและปฏิบัติกิจกรรมตามที่กำหนดอย่างชัดเจน
                                        เกณฑ์ที่  3.      สภานักเรียนมีมีการประเมิน  สรุป  และรายงานผลกิจกรรม
                                        เกณฑ์ที่  5.      สภานักเรียนมีมีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์
                                        เกณฑ์ที่  6.      สภานักเรียนมีมีการติดต่อและร่วมปฏิบัติกิจกรรมกับสภานักเรียนในจังหวัดนครราชสีมา  และในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
                                        เกณฑ์ที่  7.      สภานักเรียนมีมีการสนับสนุนและดำเนินการร่วมกันระหว่างสภานักเรียนในจังหวัดนครราชสีมาอย่างรอบด้าน
                            ตัวบ่งชี้ที่  3.2  การกำหนดการทำงานระหว่างโรงเรียน  ชุมชน  องค์กรภาครัฐและเอกชน
                                        เกณฑ์ที่  1.      สภานักเรียนมีมีเครือข่ายการทำงานระหว่างโรงเรียน  องค์กรภาครัฐ  และเอกชน
                                        เกณฑ์ที่  2.      สภานักเรียนมีเครือข่ายให้การสนับสนุนกิจกรรมสภานักเรียนอย่างต่อเนื่อง
                                        เกณฑ์ที่  3.      สภานักเรียนให้ความร่วมมือ  สนับสนุนเครือข่ายอย่างต่อเนื่อง
                                        เกณฑ์ที่  4.      สภานักเรียนมีมีการประเมิน  สรุป  และรายงานผลการทำงานของเครือข่าย
                            ตัวบ่งชี้ที่  3.3  การมีส่วนร่วมในการสนับสนุนกิจกรรมประชาธิปไตย
                                        เกณฑ์ที่  1.      สภานักเรียนมีให้ความร่วมมือในการดำเนินกิจกรรมประชาธิปไตยกับชุม  องค์กรภาครัฐและเอกชน
                                        เกณฑ์ที่  2.      สภานักเรียนมีได้รับการสนับสนุน  องค์ความรู้  ประสบการณ์ในด้านประชาธิปไตย  จากชุมชน  องค์กรภาครัฐและเอกชน
                                        เกณฑ์ที่  3.      สภานักเรียนมีมีการให้ความรู้  เรื่องประชาธิปไตยแก่นักเรียนและชุมชน
                                        เกณฑ์ที่  4.      สภานักเรียนมีมีการทำข้อตกลงเกี่ยวกับประชาธิปไตยร่วมกับเครือข่ายชุมชน  องค์กรภาครัฐและเอกชน
                            ตัวบ่งชี้ที่  3.4  การได้รับการสนับสนุนปัจจัยต่างๆจากชุมชน  องค์กรภาครัฐและเอกชน
                                        เกณฑ์ที่  1.      สภานักเรียนมีได้รับงบประมาณสนับสนุนจากชุมชน  องค์กรภาครัฐและเอกชน
                                        เกณฑ์ที่  2.      สภานักเรียนมีได้รับการสนับสนุนบุคลากร  สถานที่  ในการดำเนินกิจกรรมสภานักเรียน  จากชุมชน  องค์กรภาครัฐและเอกชน
                                        เกณฑ์ที่  3.      สภานักเรียนมีมีการศึกษาดูงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างเครือข่าย
                                        เกณฑ์ที่  4.      สภานักเรียนมีมีการจัดเวทีเสวนาแสดงออกเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างหลากหลาย
                            ตัวบ่งชี้ที่  3.5  การประเมิน  สรุป  รายงานผล  เผยแพร่และประชาสัมพันธ์กิจกรรมสภานักเรียน
                                        เกณฑ์ที่  1.      สภานักเรียนมีมีการสำรวจความคิดเห็นของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย
                                        เกณฑ์ที่  2.      สภานักเรียนมีมีการประเมิน  สรุป  รายงานผล  กิจกรรมสภานักเรียนที่ชัดเจน
                                        เกณฑ์ที่  3.      สภานักเรียนมีมีการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ผลงานผ่านสื่อที่หลากหลาย
                                        เกณฑ์ที่  4.      สภานักเรียนมีการนำผลงานที่ได้มาวางแผนในการดำเนินกิจกรรมของสภานักเรียน

              มาตรฐานที่  4  ความเป็นเลิศทางงานสภานักเรียน
                              ตัวบ่งชี้ที่  4.1  ด้านผลงานเชิงหลักฐาน
                                        เกณฑ์ที่  1.      สภานักเรียนได้รับรางวัลในระดับนานาชาติ
                                        เกณฑ์ที่  2.      สภานักเรียนได้รับรางวัลพระราชทาน/ประทาน
                                        เกณฑ์ที่  3.      สภานักเรียนได้รับรางวัลในระดับประเทศ
                                        เกณฑ์ที่  4.      สภานักเรียนได้รับรางวัลในระดับภูมิภาค
                                        เกณฑ์ที่  5.      สภานักเรียนได้รับรางวัลในระดับจังหวัด  หรือเขตพื้นที่
                                        เกณฑ์ที่  6.      สภานักเรียนได้รับรางวัลในระดับกลุ่มหรือเครือข่าย
                            ตัวบ่งชี้ที่  4.2  ด้านผลงานเชิงประจักษ์
                                        เกณฑ์ที่  1.      สภานักเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้ให้แก่ชุมชน  และท้องถิ่น
                                        เกณฑ์ที่  2.      สภานักเรียนร่วมกิจกรรมสาธารณะ  วันสำคัญ  โอกาสพิเศษต่างๆ  ในชุมชนและท้องถิ่น
                                        เกณฑ์ที่  3.      สภานักเรียนนำเสนอผลงานของสภานักเรียนในระดับต่างๆ
                                        เกณฑ์ที่  4.      สภานักเรียนผลงานที่ได้รับการเผยแพร่ทางสื่อมวลชน
                                        เกณฑ์ที่  5.      สภานักเรียนได้รับการยกย่องชมเชยจากองค์กรหน่วยงานต่างๆ


 

สำนักงานสภานักเรียนโรงเรียนบุญวัฒนา

ที่อยู่ โรงเรียนบุญวัฒนา 159 หมู่ 1 ถ.ราชสีมา-โชคชัย ต.หัวทะเล อ.เมือง จ.นครราชสีมา 30000

โทรศัพท์ 0931605209 โทรสาร (044)920209 อีเมล์ : [email protected]

Engine by SchoolWeb.in.th