ผลการส่งเสริมทักษะทางด้านการพูดของเด็กปฐมวัยโดยใช้หนังสือนิทานภาพ ของนักเรียนชั้น อนุบาล 3

วันที่ 10 ม.ค. 2568

ชื่อเรื่อง       :       ผลการส่งเสริมทักษะทางด้านการพูดของเด็กปฐมวัยโดยใช้หนังสือ
                       นิทานภาพ ของนักเรียนชั้น อนุบาล 3
ผู้วิจัย         :       นางสาวนิตยา         เมธา
ปีที่วิจัย       :        2562
บทคัดย่อ
               วิจัย เรื่อง ผลการส่งเสริมทักษะทางด้านการพูดของเด็กปฐมวัยโดยใช้หนังสือนิทานชั้นอนุบาล
 3 / 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ ส่งเสริมทักษะทางด้านการพูดของเด็กปฐมวัยโดยใช้หนังสือนิทานภาพ ในการพัฒนาทักษะภาษาด้านการฟังและการพูด ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3  ให้มีประสิทธิภาพ เพื่อเปรียบเทียบทักษะภาษาด้านการฟังและการพูด ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3  ก่อนและหลังการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพในการส่งเสริมทักษะด้านการพูด  กลุ่มตัวอย่าง คือ เด็กปฐมวัยชายหญิง ชั้นอนุบาล 3 / 1 โรงเรียนบ้านแม่ตื่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษา ตาก  เขต 2  อำเภอท่าสองยาง  จังหวัดตาก  จำนวน 3  คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง  (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 3 ชนิด ได้แก่   1) หนังสือนิทานประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย    ชั้นอนุบาล 3  จำนวน 3 เล่ม   2) แผนการจัดประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะภาษาด้านการฟังและการพูด ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3   จำนวน 3 แผน และ 3) แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมทางด้านการพูด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test  (Dependent  Samples)
 
ผลการศึกษาพบว่า
  1. ผลการใช้หนังสือนิทานเพื่อส่งเสริมทักษะด้านการพูด ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3  มีประสิทธิภาพ ที่สูงขึ้นในแต่ละสัปดาห์ จากแบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมทางด้านการพูด
  2. จากการสรุปแบบประเมิน 3 รายการคือ 1.พูดในสิ่งที่ชอบด้วยตนเองได้ 2.เล่าเรื่องราวที่ฟังได้ 3.แสดงความคิดเห็นในเรื่องที่ฟังได้ เด็กมีคะแนนจากผลการปฏิบัติกิจกรรมการมีทักษะการพูดรายสัปดาห์ ตลอด 3 สัปดาห์ มีค่าแสดงความก้าวหน้า หลังจากจัดกิจกรรม สัปดาห์ที่ 1 =ร้อยละ  44.22  สัปดาห์ที่ 2 = ร้อยละ   64.44และ สัปดาห์ที่ 3 = ร้อยละ  86.66 ตามลำดับ แสดงว่าเด็กมีทักษะการพูดที่ดีขึ้นจากการใช้หนังสือนิทานภาพ ในการสนทนาโต้ตอบ
  3. การเปรียบเทียบทักษะภาษาด้านการฟังและการพูด ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3  ก่อนและหลังการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ พบว่า เด็กที่เรียนโดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ มีคะแนนหลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงว่า เด็กมีผลการพัฒนาทักษะภาษาด้านการฟังและการพูดสูงขึ้นหลังจัดกิจกรรมในสัปดาห์สุดท้าย  (ค่าเฉลี่ย = 39 , ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 4.04)