ชุดฝึกทักษะ การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Desktop Author
วันที่ 15 ม.ค. 2568ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Desktop Author กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์) สาระเพิ่มเติม ง 20244 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสังวาลย์วิทยา อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ชื่อผู้ศึกษา : อภิรมย์ สังข์แดง
ผลการพัฒนาชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Desktop Author กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) สาระเพิ่มเติม ง 20244 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสังวาลย์วิทยา อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอนมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Desktop Authorให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 หาดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Desktop Author รวมทั้งเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Desktop Authorและศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Desktop Author กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 19คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย1) ชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Desktop Author สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2จำนวน 5ชุด 2) แผนการเรียนรู้ประกอบการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Desktop Author จำนวน 10 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Desktop Author ชนิดปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Desktop Author จำนวน 15ข้อ สถิติที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ โดยการหาค่าประสิทธิภาพของเครื่องมือ (E1/E2)ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I) ค่าเฉลี่ยที่กลุ่มตัวอย่างสัมพันธ์กัน t–test (Dependent Samples)ค่าเฉลี่ย () ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการศึกษาสรุปได้ ดังนี้
1. ได้ชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Desktop Authorกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) สาระเพิ่มเติม ง 20244 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.11/86.29 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลการหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Desktop Authorกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) สาระเพิ่มเติม ง 20244 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 0.6725 แสดงว่าชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Desktop Author ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 67.25
3. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Desktop Authorกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) สาระเพิ่มเติม ง 20244 มีคะแนนการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Desktop Author กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) สาระเพิ่มเติม ง 20244 โดยรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก(= 4.20)เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Desktop Author สูงสุด ได้แก่ นักเรียนชอบและมีความพึงพอใจต่อความรู้ที่ได้รับ อันดับรองลงมา คือ ชุดฝึกทักษะชุดนี้เป็นชุดฝึกทักษะที่สะดวกต่อการใช้ มีวิธีการใช้ไม่ซับซ้อนยุ่งยาก ส่วนอันดับสาม คือ นักเรียนความรู้และประโยชน์ที่ได้รับจากเนื้อหาของชุดฝึกทักษะ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Desktop Author ต่ำสุด คือ ชุดฝึกทักษะมีความเหมาะสมของปริมาณกิจกรรมปฏิบัติกับเวลาเรียน
ชื่อผู้ศึกษา : อภิรมย์ สังข์แดง
ปีที่ศึกษา : 2560
บทคัดย่อผลการพัฒนาชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Desktop Author กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) สาระเพิ่มเติม ง 20244 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสังวาลย์วิทยา อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอนมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Desktop Authorให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 หาดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Desktop Author รวมทั้งเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Desktop Authorและศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Desktop Author กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 19คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย1) ชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Desktop Author สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2จำนวน 5ชุด 2) แผนการเรียนรู้ประกอบการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Desktop Author จำนวน 10 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Desktop Author ชนิดปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Desktop Author จำนวน 15ข้อ สถิติที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ โดยการหาค่าประสิทธิภาพของเครื่องมือ (E1/E2)ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I) ค่าเฉลี่ยที่กลุ่มตัวอย่างสัมพันธ์กัน t–test (Dependent Samples)ค่าเฉลี่ย () ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการศึกษาสรุปได้ ดังนี้
1. ได้ชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Desktop Authorกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) สาระเพิ่มเติม ง 20244 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.11/86.29 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลการหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Desktop Authorกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) สาระเพิ่มเติม ง 20244 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 0.6725 แสดงว่าชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Desktop Author ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 67.25
3. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Desktop Authorกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) สาระเพิ่มเติม ง 20244 มีคะแนนการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Desktop Author กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) สาระเพิ่มเติม ง 20244 โดยรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก(= 4.20)เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Desktop Author สูงสุด ได้แก่ นักเรียนชอบและมีความพึงพอใจต่อความรู้ที่ได้รับ อันดับรองลงมา คือ ชุดฝึกทักษะชุดนี้เป็นชุดฝึกทักษะที่สะดวกต่อการใช้ มีวิธีการใช้ไม่ซับซ้อนยุ่งยาก ส่วนอันดับสาม คือ นักเรียนความรู้และประโยชน์ที่ได้รับจากเนื้อหาของชุดฝึกทักษะ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Desktop Author ต่ำสุด คือ ชุดฝึกทักษะมีความเหมาะสมของปริมาณกิจกรรมปฏิบัติกับเวลาเรียน