ผู้อำนวยการโรงเรียนสังวาลย์วิทยา

นายจำรัส ปันทวัง

ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ

LINK การศึกษา

ผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดแม่ฮ่องสอน

วันที่ 15 ม.ค. 2568
ชื่อเรื่อง                    ผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง สถานที่ ท่องเที่ยวในจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยใช้กระบวนการสอนแบบสืบเสาะหา                            ความรู้ (Inquiry) 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
 
ผู้ศึกษา                    นายพุทธพงษ์   โรจนเกียรติคุณ
 
กลุ่มสาระการเรียนรู้       ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
 
โรงเรียน                    โรงเรียนสังวาลย์วิทยา ตำบลแม่เหาะ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน   
 
สังกัด                      สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2
 
ปีการศึกษา                2561
 
บทคัดย่อ
 
                   การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ  1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry) 5E ตามเกณฑ์กำหนด 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดแม่ฮ่องสอน  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry) 5E ก่อนเรียน (Pre-test) และหลังเรียน (Post-test) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดแม่ฮ่องสอน  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry) 5E และ4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดแม่ฮ่องสอน  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry) 5E กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive sampling ) ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนสังวาลย์วิทยา ตำบลแม่เหาะ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2  ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1  ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 17 คน  เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) ใช้แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียวที่มีการสอบก่อนและสอบหลังเรียน (One Group Pre-test Post-test Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดแม่ฮ่องสอน  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ  จำนวน 20 แผน ใช้เวลาแผนละ 1 ชั่วโมง รวม 20 ชั่วโมง (รวมเวลาทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre-test) และหลังเรียน (Post-test)) ใช้เวลาจัดการเรียนรู้ในภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2561ระหว่างวันที่ 11 ธันวาคม 2561 ถึงวันที่ 18 มกราคม 2562  2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดแม่ฮ่องสอนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2เป็นแบบปรนัย (Multiple Choices)  ชนิด 4 ตัวเลือก  จำนวน 30ข้อ ซึ่งใช้เป็นแบบทดสอบก่อนเรียน (Pre - test) และหลังเรียน (Post - test) เพื่อใช้เป็นเครื่องมือหาประสิทธิภาพประสิทธิผลทางการเรียน 3) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 7 เล่ม และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ  เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale)  5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย () ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
               ผลการศึกษาเป็นดังนี้
               1. การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2โดยใช้กระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry) 5E  (E1/E2) เท่ากับ 91.57/91.57ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
               2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  โดยใช้กระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry) 5E  มีคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียน (Post-test) สูงกว่าก่อนเรียน (Pre-test) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่               ระดับ .05
               3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยใช้กระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry) 5E  มีค่าเท่ากับ 0.8396 แสดงว่า นักเรียนมีคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง              การเรียนหลังเรียน (Post-test) เพิ่มขึ้นหรือมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 83.96
               4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยใช้กระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry) 5Eโดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด  ( = 4.68, S.D. = 0.50)